VÌ SAO CẦN XÂY DỰNG NỘI QUY LÀM VIỆC TẠI VĂN PHÒNG

 


Dù đi đến bất kỳ một môi trường làm việc hay tổ chức nào đều có những nội quy làm việc tại văn phòng. Mục đích để cụ thể hóa các quy định chưa được thỏa thuận trong hợp đồng cũng như để công ty hoạt động một cách thống nhất và có nề nếp. Cũng như hệ thống quy định về quyền lợi, trách nhiệm, thưởng phạt hợp lý, nội bộ ổn định thì mới mang lại giá trị cao cho doanh nghiệp.

1. Vì sao phải xây dựng nội quy làm việc văn phòng?

Nếu một tổ chức làm việc mà không có 1 nội quy để thống nhất ổn định nề nếp. Thì rất dễ bị xáo trộn, ai muốn làm gì làm dễ gây ảnh hưởng chung đến công việc và tạo nên một môi trường bát nháo thiếu chuyên nghiệp.

Từ đó dẫn đến nhiều mâu thuẫn trong nội bộ, giữa nhân viên với nhau làm ảnh hưởng đến hiệu quả công việc, đến lợi ích của toàn công ty. Vậy nên, nhất thiết có nội quy làm việc văn phòng. Điều nãy sẽ giúp:

·        Cấp quản lý dễ dàng quản lý nhân viên của mình

·        Giải quyết nhanh gọn, dứt điểm các vấn đề

·        Khen thưởng kỷ luật rõ ràng, minh bạch

·        Tạo môi trường hòa đồng, gắn kết, thoải mái

·        Xây dựng văn hóa công ty

·        Xây dựng định hướng phát triển công ty

·        Tuân thủ pháp luật

Xem thêm: Giải pháp quản trị nguồn nhân lực – sureHCS

2. Như thế nào là một nội quy làm việc văn phòng khoa học?

Nội quy tốt sẽ giúp nhân viên vào khuôn khổ kỷ luật, có nề nếp và không mang lại cảm giác bất mảng trong công việc cho nhân viên. Cũng như nội quy tốt sẽ đầy đủ các yếu tố thưởng phạt gồm các mục sau:

a)     Nghĩa vụ của nhân viên

Một trong các nghĩ vụ điển hình của nhân viên như:

·        Đi làm đúng giờ, tuân thủ thời gian làm việc, nghỉ ngơi

·        Tác phong, nề nếp như: trang phục, giao tiếp, giữ vệ sinh chung, ….vv

·        Thái độ ứng xử với đồng nghiệp và cấp quản lý

·        Thái độ với công việc

·        Quản lý tài sản chung

·        Quy tắc về an toàn bảo hộ lao động, phòng cháy chữa cháy….vv

b)     Khen thưởng


Nếu nhân viên hoàn thành tốt công việc thì nên được khen thưởng cho xứng đáng với nỗ lực, cũng như quyền lợi:

·        Mức lương, thưởng, phụ cấp và các phúc lợi khác xứng đáng ( tối thiểu theo quy định của pháp luật)

·        Tạo điều kiện thuận lợi để làm việc

·        Khen thưởng về mặt tinh thần, hiện vật vào các dịp đặc biệt của công ty như quý, tháng, năm…

·        Có cơ hội thăng tiến lên các vị trí cao hơn

·        Được học hỏi, trau dồi kiến thức từ các khóa đào tạo ngắn hạn, dài hạn do công ty tổ chức

c)      Xử phạt

Bên cạnh khen thưởng cũng nên có những hình thức xử phạt như là: 

·        Nhắc nhở và khiển trách riêng tư cho lần đầu tiên vi phạm

·        Khiển trách công khai nếu tái phạm nhiều lần

·        Trừ lương, cắt thưởng nếu không tiếp thu sự nhắc nhở và thay đổi thái độ

·        Giáng chức, thuyên chuyển hoặc sa thải khi nhân viên ko có ý hối cải hoặc gây ra hậu quả nghiêm trọng cho công ty

Kết luận

Trên đây là một vài chia sẻ về nội quy làm việc văn phòng dành cho doanh nghiệp. Với những chia sẻ đó hy vọng có thể giúp doanh nghiệp cũng như NLĐ có thêm các thông tin hữu ích cho mình.

Bài viết tham khảo:

 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến