8 PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO PHỔ BIẾN – BẠN CHỌN PHONG CÁCH NÀO?

 Nếu bạn đang có định hướng trở thành quản lí thì việc xác định phong cách lãnh đạo của bản thân ngay từ bây giờ là không thừa. Bài viết này giới thiệu đến bạn 8 phong cách lãnh đạo phổ biến và cách tận dụng tối đa hiệu quả của từng kiểu lãnh đạo.


1. Lãnh đạo ủy quyền

Người lãnh đạo kiểu này không trực tiếp tham gia vào quá trình đưa ra quyết định và đặt rất nhiều tín nhiệm vào đội ngũ nhân viên của mình. Tuy vậy họ vẫn nắm rõ những gì đang diễn ra để góp ý khi cần thiết. 

2. Lãnh đạo dẫn đường

Phong cách lãnh đạo này rất ăn rơ với một đội giàu kinh nghiệm, và có cùng khát khao giành chiến thắng. Tuy nhiên phong cách này cũng dễ khiến nhiều thành viên nhanh chóng cảm thấy quá căng thẳng và “đứt gánh giữa đường”. Phong cách này áp dụng tốt nhất khi đội ngũ của bạn vừa tiếp xúc với một dự án mới và cần được truyền lửa từ người dẫn đầu.



>>> Xem thêm: Tối ưu hóa chi phí phúc lợi cho nhân viên tại doanh nghiệp

3. Lãnh đạo chuyên quyền

Lãnh đạo chuyên quyền sẽ kiểm soát mọi thứ, ra tất cả các quyết định, và cũng sẽ chẳng để ai được lên tiếng trong lúc làm việc.

Trên thực tế, phong cách lãnh đạo này rất phù hợp với những tình huống cấp bách, khi mà các quyết định phải được đưa ra thật nhanh chóng, quyết liệt ĐẦU NGAY!

4. Lãnh đạo dân chủ

Phong cách lãnh đạo này là sự trung hoà của lãnh đạo chuyên quyền và lãnh đạo ủy quyền. Sếp lắng nghe ý kiến của tất cả nhân viên, nhưng vẫn sẽ là người đưa ra quyết định cuối cùng.

5. Lãnh đạo phục vụ

Đây lại là phong cách lãnh đạo lý tưởng cho các tổ chức phi lợi nhuận và hướng đến nhân quyền, hoặc cho các đội nhóm đang bị xuống tinh thần. Sếp có phong cách lãnh đạo này đặt vai trò từng nhân viên ngang với mình, vì họ biết đội ngũ tồn tại và làm việc được là phụ thuộc rất lớn vào vai trò mỗi cá nhân.

Người lãnh đạo theo phong cách này sẽ hướng nhân viên suy nghĩ theo tư duy lãnh đạo. Một khi mỗi cá nhân tự ý thức được rằng mình đang được trao quyền, họ sẽ có động lực mạnh mẽ để thể hiện năng lực.



>>> Tìm hiểu thêm: Phần mềm quản lý nhân sự cho doanh nghiệp

6. Lãnh đạo chuyển đổi

Sếp thuộc phong cách lãnh đạo này rất tâm lý, đáng tin cậy và khiêm tốn. Họ có một tầm nhìn và truyền cảm hứng cho mọi nhân viên về tầm nhìn đó, để tất cả phát triển cùng nhau.

Phong cách lãnh đạo chuyển đổi có rất nhiều ưu điểm, bởi lẽ bạn sẽ phát huy được tối đa năng lực làm việc của nhân viên nếu đủ sức truyền cảm hứng cho họ. 

7. Lãnh đạo giao dịch

Mặt tốt của phong cách lãnh đạo chuyển giao là bạn sẽ đảm bảo được tính công bằng trong công việc, đội ngũ nhân viên cũng sẽ không phàn nàn bởi tất cả mọi thứ đều đã có quy chế thưởng/phạt phân minh. Nhưng hãy cẩn thận vì nhân viên của bạn cũng có thể mất đi động lực nếu họ bị phạt bởi những sai sót nhất thời, không cố ý trong lúc làm việc.

8. Lãnh đạo thuyết phục

Phong cách lãnh đạo này đòi hỏi người sếp phải sở hữu tính cách thu hút được người khác. Các nhân viên trong đội ngũ sẽ cảm giác được truyền cảm hứng, động lực và thậm chí là năng lượng làm việc từ lời nói, hành động của sếp mình.

Có thể bạn quan tâm:


Nhận xét

Bài đăng phổ biến